Nên Chọn Bàn Ăn Tròn Hay Chữ Nhật Là Hợp Cho Gia Đình?

Nhiều gia đình chắc hẳn sẽ rất đắn đo khi không biết nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật. Việc lựa chọn một chiếc bàn hợp lý không chỉ đảm bảo chất lượng sử dụng mà còn làm tăng giá trị thẩm mỹ của không gian phòng ăn. Cùng An Mộc khám phá sự khác biệt giữa hai mẫu bàn trên và một số bí quyết để chọn được kiểu bàn hợp lý nhé.

>>>> XEM NGAY: 40+ bộ bàn ghế phòng ăn giá tốt, mẫu mới nhất thị trường

1. Nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật là phù hợp nhất?

Bàn ăn là nơi những bữa cơm ấm cúng diễn ra, là nơi sum vầy ấm áp của gia đình sau một ngày làm việc vất vả. Vì vậy, một chiếc bàn ăn dạng tròn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhờ thiết kế đặc biệt giúp tạo sự cân bằng và gần gũi giữa tất cả các thành viên. Thiết kế bàn tròn cũng giúp tạo sự thuận tiện trong việc sắp xếp và thưởng thức các món ăn. Thiết kế không góc cạnh cũng tạo sự an tâm hơn cho các gia đình có trẻ nhỏ khi không cần lo lắng những sự cố do góc bàn nhọn gây ra. Vậy, nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật, một số bí quyết sau đây sẽ giúp gia chủ có được sự lựa chọn hợp lý.

1.1. Dựa vào diện tích không gian phòng ăn

Diện tích không gian là yếu tố quan trọng hàng đầu mà gia chủ lần lưu ý khi đưa ra quyết định chọn bàn ăn tròn hay vuông. Đối với những không gian phòng bếp nhỏ ấm cúng, một chiếc bàn tròn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo bởi ưu điểm tận dụng không gian một cách tối đa. Một chiếc bàn tròn tuy có kích thước nhỏ nhưng có thể chứa được rất nhiều người, ngoài ra còn giúp việc bố trí và thưởng thức món ăn được diễn ra thuận tiện hơn.

nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật

Bàn ăn tròn giúp tiết kiệm không gian tối đa

Với những phòng ăn có diện tích rộng lớn, hoặc có thể là không gian phòng ăn gắn liền với phòng bếp, việc lựa chọn một chiếc bàn ăn hình chữ nhật sẽ tạo nên sự phối hợp hài hoà hơn. Một chiếc bàn ăn lớn sẽ giúp chứa được nhiều chỗ ngồi hơn, ngoài ra cũng tạo sự thông thoáng và rộng rãi cho không gian, từ đó giúp bữa ăn thêm phần ngon miệng, thoải mái.

nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật

Bàn ăn chữ nhật sẽ phù hợp với những không gian có diện tích lớn

Mỗi không gian sẽ hài hoà với mỗi loại bàn với kích thước khác nhau. Vì vậy, việc đo đạc chính xác kích thước và diện tích phòng ăn sẽ giúp khách hàng có thể xác định được loại bàn và kích cỡ bàn hợp lý. Qua đó, không gian phòng ăn sẽ được sử dụng một cách tối đa.

>>>> TÌM HIỂU: TOP 3+ mẫu bàn ăn có bếp nướng ngoài trời tốt nhất 2022

1.2. Dáng bàn phù hợp với yếu tố phong thủy

Bên cạnh kích thước phù hợp, việc lựa chọn bàn ăn dựa trên yếu tố phong thuỷ cũng là điều mà các gia chủ chú ý hơn hết. 

  • Bàn ăn hình tròn: Trong phong thủy, hình tròn được xem như là biểu tượng của sự viên mãn, tròn trịa, thuận lợi, và nhiều ý nghĩa tốt đẹp khác. Ngoài ra, bàn ăn hình tròn còn mang lại sự gần gũi và gắn bó trong bữa ăn khi giảm bớt khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình. Bàn tròn có kiểu dáng không góc cạnh, vì vậy được nhiều người tin là sẽ ít sinh ra những năng lượng xấu. 

nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật

Bàn ăn hình tròn mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ

  • Bàn ăn hình chữ nhật: Đây là dạng bàn ăn khá phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, trong phong thuỷ, sản phẩm này có nhiều góc nhọn nên được xem là sẽ ảnh hưởng đến vận khí.

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Kích thước bàn ghế ăn đa dạng size phù hợp với người Việt

1.3. Số lượng người dùng bữa 

Quyết định nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật cũng phụ thuộc vào số lượng thành viên dùng bữa trong gia đình. Nếu số lượng thành viên trong gia đình ít, chỉ từ 2 đến 4 người, lựa chọn bàn ăn tròn hay vuông đều được. Tuy nhiên, nếu bạn đang lựa chọn một mẫu bàn dành cho ít người trong một không gian hạn chế, việc lựa chọn bàn chữ nhật sẽ chiếm ưu thế hơn cả khi có thể bố trí để sát tường, từ đó có thể tiết kiệm phần lớn không gian và cả lối đi. 

nên mua bàn ăn tròn hay chữ nhật

Số lượng người dùng ảnh hưởng đến quyết định nên mua bàn ăn tròn hay chữ nhật

Nếu gia đình bạn có đông thành viên hoặc bạn đang dự định lựa chọn một mẫu bàn cho một bữa tiệc đông người, một chiếc bàn tròn sẽ là sự lựa chọn lý tưởng khi có thể chứa được nhiều người. Ngoài ra, việc lựa chọn bàn tròn còn giúp gắn kết khoảng cách giữa các thành viên với nhau, từ đó tạo nên một không khí bữa cơm thật đầm ấm, gắn kết.

>>>> CLICK NGAY: 30+ bộ bàn ăn 6 ghế đẹp cho không gian phòng bếp hiện đại

1.4. Vật liệu làm bàn

Vật liệu làm bàn cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giúp khách hàng đưa ra quyết định nên mua bàn ăn tròn hay chữ nhật. Thông thường, các loại bàn ăn tròn sẽ được làm bằng gỗ. Đây là chất liệu với ưu điểm an toàn, lành tính, chắc chắn và bền lâu. Đối với những dạng bàn tròn có phần mở rộng là mâm xoay, việc dùng chất liệu từ gỗ sẽ giúp việc xoay mâm trở nên dễ dàng hơn. 

nên mua bàn ăn tròn hay chữ nhật

Nên chú ý đến chất liệu làm bàn khi lựa chọn chọn bàn ăn tròn hay vuông

Bên cạnh đó, các mẫu bàn chữ nhật cũng được làm phổ biến từ chất liệu gỗ, ngoài ra là các chất liệu khác như nhôm, đá, kính,... Mỗi chất liệu đều có đặc tính nổi bật riêng, ngoài ra còn giúp không gian phòng ăn thêm phần đặc sắc, thẩm mỹ.

>>>> THAM KHẢO THÊM: 60+ bộ bàn ăn nhỏ gọn cho nhà nhỏ, căn hộ mini đẹp

1.5. Dựa vào dạng chân bàn

Với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng, các mẫu bàn ăn ngày nay cũng được đầu tư thiết kế với những kiểu chân bàn khác nhau. Trong đó, dạng phổ biến nhất là dạng chân trụ với thiết kế phần trung tâm chắc chắn ở giữa và lan tỏa dần ra xung quanh. Đây là dạng chân bàn phổ biến, phù hợp cho cả bàn ăn hình tròn và hình vuông, trong đó đa số là ở loại bàn tròn.

chọn bàn ăn tròn hay vuông

Bàn tròn với thiết kế chân trụ

Bên cạnh đó, các mẫu bàn ăn hình chữ nhật thường phổ biến với dạng 4 chân. Thiết kế 4 chân vững chắc sẽ giúp nâng đỡ mặt bàn tốt hơn, ngoài ra còn giúp sản phẩm bàn ăn thêm phần bền bỉ, vững chắc.

chọn bàn ăn tròn hay vuông

Bàn ăn hình chữ nhật với thiết kế 4 chân vững chãi

2. So sánh ưu, nhược điểm của bàn tròn và bàn hình chữ nhật

Việc đưa ra quyết định nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật là một điều không hề dễ dàng khi cả hai loại bàn đều có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, nếu xét theo nhiều yếu tố khách quan như không gian, số người sử dụng, yếu tố phong thuỷ,... chắc hẳn mỗi loại bàn đều có thể có những hạn chế nhất định. Vậy, những ưu và nhược điểm của mỗi loại bàn là gì, cùng tìm hiểu nhé.

2.1. So sánh về ưu điểm

Các mẫu bàn ăn ngày nay đều được thiết kế hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của khách hàng. Việc các mẫu bàn được yêu thích bởi đa số người tiêu dùng như vậy bắt nguồn từ những tiện ích riêng biệt của mỗi sản phẩm. Sau đây là những ưu điểm nổi trội của từng mẫu bàn tròn và bàn hình chữ nhật.

chọn bàn ăn hình tròn hay hình vuông

Một số ưu điểm của bàn ăn dạng tròn và hình chữ nhật

Bàn ăn hình tròn

Bàn ăn hình chữ nhật

Đảm bảo sự an toàn: Dạng bàn tròn không có các góc, cạnh mà chỉ có 1 đường tròn liền mạch. Việc sử dụng bàn tròn sẽ giảm rủi ro xảy ra nguy hiểm do va chạm, vì vậy phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Phù hợp với không gian có diện tích lớn: Bàn ăn hình chữ nhật có mặt bàn rộng, kết hợp với nhiều ghế, vì vậy kết hợp hài hoà với những không gian phòng ăn lớn. 

Tạo không gian ấm cúng: Sử dụng bàn ăn tròn sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình, tạo cảm giác sum vầy, đầm ấm.

Kích thước mặt bàn rộng rãi: Các mẫu bàn ăn hình chữ nhật thường có thiết kế mặt bàn rộng lớn, vì vậy có thể bày ra nhiều món ăn cùng một lúc cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Thuận tiện khi chia chỗ ngồi  và thưởng thức món ăn: Khi sử dụng bàn tròn, vị trí của tất cả mọi người đều bằng nhau, vì vậy không có sự phân biệt về chỗ ngồi. Đồ ăn được sắp xếp tỏa ra theo vòng tròn sẽ dễ quan sát, dễ chọn và dễ lấy hơn.

Thiết kế linh hoạt: Các mẫu bàn chữ nhật hiện nay được thiết kế với khả năng gấp xếp vô cùng tiện lợi, vì vậy người dùng có thể gấp sản phẩm lại sau khi sử dụng. Ngoài ra, thiết kế góc vuông cũng giúp bàn có thể được bố trí sát vào góc tường, giúp tiết kiệm tối đa không gian phòng ăn.

Mang giá trị thẩm mỹ cao: Bàn ăn với thiết kế hình tròn mềm mại, tinh tế thường tạo ra cảm giác đặc biệt hơn cho không gian, vì vậy thường được nhiều gia đình ưa chuộng.

Bền bỉ theo thời gian: Bàn ăn hình chữ nhật thường có thiết kế 4 chân trụ vững chắc nâng đỡ, vì vậy có độ bền cao.

2.2. So sánh về nhược điểm

Bên cạnh những điểm mạnh riêng, từng mẫu bàn cũng tồn tại một vài hạn chế nhất định. Sau đây là một số nhược điểm của bàn ăn hình tròn và bàn ăn hình chữ nhật.

chọn bàn ăn hình tròn hay hình vuông

Một số nhược điểm của bàn ăn hình tròn và hình chữ nhật

Bàn ăn hình tròn

Bàn ăn hình chữ nhật

Gây cảm giác chật chội: Việc sử dụng bàn ăn hình tròn sẽ có thể chứa được nhiều thành viên, tuy nhiên có thể dẫn đến cảm giác chật chội, bí bách. Việc bố trí đồ ăn cũng sẽ hạn chế hơn khi diện tích mặt bàn khá nhỏ.

Dễ gây nguy hiểm: Thiết kế bàn hình chữ nhật với những góc, cạnh sắc nhọn có thể sẽ gây nguy hiểm cho người dùng, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

Khó gấp gọn: Khác với những mẫu bàn hình chữ nhật với khả năng năng gấp gọn tiện lợi, các mẫu bàn ăn hình tròn lại không thể tháo lắp như vậy, dẫn đến nhiều trở ngại trong việc vận chuyển, sắp xếp bàn, ngoài ra còn gây chiếm dụng diện tích không gian.

Chiếm diện tích: Các mẫu bàn ăn chữ nhật đôi khi đòi hỏi một không gian rộng lớn bởi sự hạn chế trong việc bố trí chỗ ngồi. Những gia đình đông thành viên sẽ cần một chiếc bàn chữ nhật lớn, vì vậy chiếm đi một khoảng lớn diện tích không gian.

Với những thông tin về ưu, nhược điểm của từng loại bàn và các bí quyết chọn bàn phù hợp, việc đưa ra quyết định nên chọn bàn ăn tròn hay chữ nhật đã không còn là điều khó khăn, nan giải với mỗi gia đình. Nếu quý khách khách đã chọn được mẫu bàn ăn phù hợp cho gia đình của mình, hãy an tâm đến với An Mộc để có thể sở hữu những mẫu bàn ăn cao cấp, chất lượng nhất.

Thông tin liên hệ:

>>>> BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên