8 Cách Sắp Xếp Bàn Ghế Trong Nhà Hàng Chuyên Dùng

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh lĩnh vực khách sạn, tiệc cưới,... Chọn được cách bố trí bàn ghế phù hợp sẽ giúp tối ưu được lượng khách phục vụ. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ có trải nghiệm tốt hơn về dịch vụ của nhà hàng. Cùng An Mộc tìm hiểu thêm về chủ đề thú vị này trong bài viết dưới đây nhé!

>>>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: 20+ mẫu bàn ghế nhà hàng đẹp, ấn tượng nhất hiện nay

1. Nguyên nhân dẫn đến việc không tối ưu được lượng khách

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc không tối ưu được lượng khách là do phía nhà hàng sắp xếp sai cơ cấu số lượng các loại bàn. Kết quả là làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu vì tình trạng thiếu ghế, phải đợi lâu mới có chỗ ngồi. Việc này dẫn đến nhiều bất lợi cho nhà hàng về sau như mất khách, mất cơ hội phục vụ khách hàng mới, thậm chí làm giảm doanh thu đáng kể.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng hay

2. Các cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng hợp lý nhất là vừa tối ưu hóa sức chứa phục vụ của bàn, vừa làm thực khách hài lòng. Cùng khám phá những gợi ý bố trí bàn ghế cực hay dưới đây!

2.1. Sắp xếp bàn ghế theo hình thức à la carte

Hình thức sắp xếp này bắt nguồn từ Pháp vì trong tiếng Pháp, “à la carte” có nghĩa là “gọi món”. Theo đó, kiểu sắp xếp này thường có mô hình “đáp ứng theo yêu cầu”, dành cho những vị khách gọi món lẻ trong menu. Các bàn ăn sẽ được tách riêng với nhau và có khoảng cách thích hợp giữa các bàn. Điều này đảm bảo rằng thực khách và nhân viên phục vụ có thể dễ dàng di chuyển.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn

>>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Kích thước bàn ăn nhà hàng chuẩn nhất cho mọi không gian

2.2. Sắp xếp bàn ghế theo hình thức set menu

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng này được lựa chọn trong các tiệc đám cưới, tiệc gia đình,... Vì thực đơn cố định theo số món có sẵn, thường là 5, 7 hoặc 9 món. Với kiểu bố trí này, bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc quan trọng như sau:

  • Khoảng cách từ bàn đến tường là 1m

  • Khoảng cách giữa hai thực khách trung bình khoảng 70cm

  • Khoảng cách giữa các hàng ghế tối thiểu 50cm

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn

2.3. Cách sắp xếp bàn ăn trong nhà hàng thức ăn nhanh

Điểm đặc biệt của các nhà hàng thức ăn nhanh là tự phục vụ. Do đó, bạn nên sắp xếp bàn ghế rộng rãi để khách hàng dễ dàng di chuyển nhất. Họ có thể chủ động sắp xếp chỗ ngồi của mình thật thoải mái nếu bạn sắp xếp các bàn ăn tách riêng ra trước đó. Khoảng cách tối ưu nhất giữa các dãy bàn ghế nên là 1m.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn uống

>>>> XEM NGAY: 10 mẫu bàn tròn nhà hàng tiệc cưới đẹp, sang trọng

2.4. Cách bố trí bàn ghế trong nhà hàng Á - Âu

Nhắc đến những cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp, không thể không kể đến các nhà hàng theo phong cách Á - Âu. Với không gian sang trọng, cao cấp, bàn ghế sẽ được sắp xếp theo dãy và đối xứng nhau. Tại vị trí trung tâm sẽ có một đến hai bàn của chủ tiệc. Điều này sẽ giúp chủ tiệc dễ dàng quan sát tổng thể các khách mời của mình.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng âu

2.5. Sắp xếp bàn ghế đối với nhà hàng bình dân

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng bình dân khá đơn giản. Bàn ghế thường có chất liệu gỗ, inox, nhựa,... nên việc di chuyển vô cùng dễ dàng và thuận tiện. Ưu điểm lớn của các nhà hàng này là bàn ghế có thể sắp xếp theo dãy hoặc bàn lẻ. Tuy nhiên, chủ quán cần chú ý đến lượng khách ra vào thường xuyên để tối ưu không gian cũng như tránh gặp phải tình trạng mất khách.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng âu

2.6. Sắp xếp bàn ghế ăn phòng VIP

Phòng VIP thường sử dụng cho các buổi tiệc nhỏ và khách hàng muốn có không gian riêng tư. Có thể là tiệc gia đình, gặp gỡ đối tác,... Vì vậy, thông thường, phòng VIP chỉ được bố trí một bàn. Nếu là chủ nhà hàng, bạn nên cân nhắc chọn lựa những kiểu bàn ghế phù hợp với không gian sang trọng của căn phòng.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đúng cách

2.7. Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng buffet

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng buffet phải đảm bảo sự thuận tiện cho một lượng lớn khách hàng đi lấy thức ăn, đồ uống cùng một lúc. Đây là hình thức tự phục vụ phổ biến của mô hình kinh doanh nhà hàng. Do đó, các bàn ăn thường được xếp riêng theo từng bàn hoặc dãy bàn. Khoảng cách giữa các bàn, dãy bàn phải đủ lớn để thực khách và nhân viên dễ dàng di chuyển.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đúng cách

Đặc biệt, nhà hàng cần bố trí thêm khu vực trưng bày món ăn và đồ uống. Món ăn thường được sắp xếp gần khu vực chế biến và thuận lợi cho cả khách hàng và nhân viên. Về đồ uống, thực khách có thể tự phục vụ ở quầy bar. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà khách hàng còn có những trải nghiệm thú vị.

Tùy vào diện tích của nhà hàng, bạn có thể lựa chọn đa dạng các loại bàn chuyên dụng như bàn chữ T, I, L hoặc vòng tròn. Tất nhiên, việc sắp xếp bàn ở khu vực quầy buffet vẫn phải theo các nguyên tắc để tối ưu không gian nhất có thể.

2.8. Sắp xếp bàn ghế giúp tối ưu khả năng phục vụ

Để tối ưu hóa cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng, cần xác định số lượng bàn cần thiết cũng như lượng khách đến trong một lần. Nghĩa là, bạn phải khảo sát xem đối tượng nào sẽ đến sử dụng dịch vụ, khách đi theo nhóm mấy người, nhóm nào tiềm năng và thường xuyên đến hơn,... Nếu không tính toán kỹ, nhà hàng có thể mất uy tín vì bỏ qua nhiều cơ hội phục vụ khách.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp

Một lưu ý quan trọng khác là thời gian xác định cơ cấu các loại bàn. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng đến vấn đề này trước khi làm bản thiết kế và mua nội thất trang trí nhé!

3. Lợi ích của cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng phục vụ

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng chuyên nghiệp sẽ đem lại nhiều lợi ích về mặt doanh thu cũng như độ phủ sóng “thương hiệu”.

Lợi ích đầu tiên phải kể đến là tạo ấn tượng với khách hàng. Việc sắp xếp bàn ghế gọn gàng, khoa học không những ghi điểm “cộng” trong mắt thực khách mà chất lượng phục vụ càng được nâng cao. Điều này sẽ giúp nhân viên thuận tiện di chuyển và đáp ứng yêu cầu của khách hàng nhanh chóng nhất.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đơn giản

Bên cạnh đó, cách bố trí bàn ghế phù hợp sẽ tối ưu không gian, làm tăng lượng khách của nhà hàng một cách hiệu quả. Để làm tốt việc này, khoảng cách giữa các dãy bàn và giữa các thực khách phải được đảm bảo tiêu chuẩn. Khoảng cách phù hợp vừa tạo sự thuận tiện, thoải mái cho khách hàng, vừa không gây lãng phí không gian cho nhà hàng của bạn.

4. Một số lưu ý cần thiết khi sắp xếp bàn ghế

Để ứng dụng những cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đẹp và khoa học như trên, bạn cần lưu ý thêm những yếu tố sau.

4.1. Bố trí cần đồng bộ hóa phong cách chung

Việc lựa chọn bàn ghế cần cân nhắc đến phong cách chủ đạo và màu sắc thương hiệu của nhà hàng. Điều này không chỉ thể hiện gu thẩm mỹ, mà còn để lại ấn tượng cho thực khách khi đến đây. Bạn có thể chọn các bộ bàn ghế được thiết kế sẵn để tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm hơn.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng dễ nhất

4.2. Sắp xếp bàn ghế phù hợp diện tích không gian

Tùy vào diện tích nhà hàng, bạn có thể lựa chọn, sắp xếp bàn ghế theo nhiều cách khác nhau. Với những quán ăn không gian nhỏ, bàn ghế không nên có kích thước quá lớn, nhiều chi tiết trang trí và khoảng cách giữa các bàn xa nhau. Điều này sẽ làm khách hàng cảm thấy chật chội, không thoải mái. Ngược lại, nếu nhà hàng của bạn có không gian rộng rãi, các bộ bàn ghế quá nhỏ và xếp gần nhau sẽ không phù hợp.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng dễ nhất

4.3. Kết hợp sắp xếp bàn ghế với việc trang trí không gian

Thêm một cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng hay khác là kết hợp với trang trí nội thất. Bạn có thể sử dụng cây xanh, tranh treo tường, đèn trang trí,... Không gian sẽ hài hòa và nổi bật hơn đấy!

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng dễ làm

5. Các câu hỏi liên quan đến việc bố trí bàn ghế

Những thắc mắc thường gặp trong việc sắp xếp bàn ghế là gì? Cùng An Mộc giải đáp trong các mục dưới đây!

5.1. Các khu vực thường thấy trong nhà hàng là gì?

Các khu vực thường thấy trong nhà hàng là khu vực tiền sảnh và khu vực hậu cần. Ở tiền sảnh bao gồm phòng ăn, quầy bar, khu vực chờ và nhà vệ sinh. Khu vực ăn uống và phục vụ sẽ chiếm diện tích lớn nhất từ 60 - 70%. Một số nhà hàng còn có không gian thưởng thức món ngoài trời. Về phía hậu cần, khu vực thường có bếp chế biến, kho chứa hàng và phòng nghỉ cho nhân viên.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn uống

5.2. Bàn ghế trong nhà hàng có tiêu chuẩn như thế nào?

Cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng đúng cách vừa tối ưu về mặt không gian, vừa thỏa mãn 4 yếu tố cốt lõi: chất lượng, kích thước, chi phí và thẩm mỹ. Đáp ứng được những tiêu chuẩn này sẽ tạo được ấn tượng mạnh với khách hàng. Họ cũng dành cho nhà hàng ánh nhìn thiện cảm và yêu thích hơn.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn

5.3. Giữa bàn và ghế có khoảng cách tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Chiều cao của hầu hết các loại bàn là 75cm và của ghế là 45 - 50 cm. Theo đó, khoảng cách từ ghế ngồi đến mặt bàn từ 25 - 30 cm là tối ưu nhất. Dựa vào những thông số này, bạn sẽ lựa chọn được cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng phù hợp.

cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng ăn

Bài viết vừa rồi đã giúp bạn tìm hiểu những cách sắp xếp bàn ghế trong nhà hàng phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được phong cách thiết kế phù hợp nhất với dịch vụ của mình. Nếu đang tìm kiếm một nhà cung ứng bàn ghế chất lượng, uy tín, An Mộc sẽ là nơi lý tưởng để giúp bạn xây dựng nên không gian nhà hàng phù hợp nhất với mong muốn của bạn!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  • Hotline: 0707516516

Lưu ý: Hầu hết hình ảnh trong bài đều mang tính chất tham khảo, quý khách có thể vào trực tiếp website An Mộc để tìm hiểu thêm về những sản phẩm liên quan.

>>>> GỢI Ý: 10 mẫu ghế nhà hàng tiệc cưới sang trọng, đẹp đến mê mẫn

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên