Cách thu hút khách hàng đến và lưu lại quán tăng x2 doanh số

Đã qua rồi cái thời chỉ cần mở quán là khách nườm nượp đổ về. Với tốc độ tăng trưởng trung bình lên tới 18%/năm, ngành hàng F&B tại Việt Nam đang trong tình thế cạnh tranh khốc liệt với hằng hà sa số hình thức kinh doanh. Trong khi các thương hiệu lớn đang ngày một mở rộng chi nhánh của mình, thì các nhà hàng, quán cà phê lại mọc lên như nấm sau mưa. Đặc biệt giữa thời đại chỉ cần một cú click, khách hàng đã có thể đưa ra quyết định có nên chọn quán của bạn là điểm dừng chân hay không. Nếu chưa có cái nhìn toàn cảnh về thị trường này, chắc chắn điều đó sẽ là cản trở rất lớn nếu bạn bắt tay vào kinh doanh ngay. Vậy làm cách nào để thu hút khách hàng? Đâu là tuyệt chiêu đem về lượng khách hàng khổng lồ? Ngay tại đây, chúng tôi có cách giúp cửa hàng của bạn thu hút lượng khách hàng lớn và kéo dài thời gian lưu lại quán đến tối đa chỉ với vài bí quyết nhỏ. Khám phá ngay cùng An Mộc nhé!

1. Không gian hoàn hảo - Điểm chạm đầu tiên với khách hàng

Bạn có đồng tình với tôi rằng, hầu hết khách hàng đều quyết định tới một quán cà phê lạ đều thông qua hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội không? Những hình ảnh về không gian được trang trí nghệ thuật, phối màu đẹp, theo kịp xu hướng và hợp “vibe”  đều thu hút khách hàng đến quán của của bạn, dù họ có thể không biết chất lượng món ăn, đồ uống tại quán ra sao. Quán có thể quy mô không lớn, nhưng hãy đảm bảo sự sạch sẽ với thiết kế trang trí được đầu tư chỉn chu, nhất quán và có sự độc đáo riêng. Đặc biệt, đừng bỏ lỡ những lưu ý quan trọng sau:

Bố trí thông minh: Nếu quán của bạn sở hữu không gian rộng, hãy tận dụng đa dạng hóa các loại bàn ghế khác nhau theo từng khu vực như ngoài trời, hành lang, trong phòng, trên ban công,... Bạn có thể lựa chọn các kiểu bàn đứng, bàn ngồi, bàn tròn hoặc ghế tương ứng để khách có thể thỏa thích lựa chọn. Bên cạnh đó, khi bố trí bàn ghế, bạn cần chừa ra một khoảng không gian để đảm bảo lối đi rộng rãi để vừa tiện phục vụ, vừa đem lại sự thoải mái cho khách hàng. Ngoài ra, bạn cần bố trí quầy bar ngay ở khu vực ra vào để khách hàng có thể thuận tiện gọi đồ uống và thanh toán. 

Nội thất chuẩn “vibe”: Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng bởi nội thất cần đồng bộ với màu sắc cũng như phong cách của quán. Cần linh hoạt lựa chọn các chất liệu như gỗ, mây truyền thống cho tới nhựa cao cấp, nhựa tổng hợp, kim loại,… Mỗi chất liệu đều sở hữu những ưu và  nhược điểm riêng. Điều quan trọng là bạn cần phải cân nhắc xem mẫu ban ghế đó có phù hợp với phong cách thiết kế mà quán theo đuổi hay không. Ví dụ, nếu muốn thu hút khách hàng tiềm năng đến quán cà phê hơi hướng vintage, những chất liệu từ gỗ mộc mạc sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cả. Hoặc nếu quán cà phê theo phong cách hiện đại, nhẹ nhàng kiểu Hàn Quốc, thì bàn ghế cần thanh thoát với họa tiết tối giản, với màu trắng, be với chất liệu bề mặt là da, giả mây,...

Ánh sáng phù hợp: Ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều đến tổng thể không gian của quán. Hãy khéo léo kết hợp các loại đèn chiếu sáng trên trần nhà, đèn led treo thả, với ảnh sáng sáng trắng hoặc vàng kết hợp với các mẫu quạt trần trang trí để tạo nên sự hài hòa cho không gian. Nếu quán của bạn là cafe sân vườn, hãy sử dụng đèn LED dây đổi màu đa sắc hoặc đèn led thanh; đèn led hắt; đèn chiếu rọi cây…để thu hút khách hàng từ xa. 

Bầu không khí thư giãn: Có thể bạn chưa biết, bầu không khí trong quán cà phê cũng tạo nên trải nghiệm của khách hàng. Không khí quá lạnh hoặc quá nóng sẽ khiến khách hàng cảm thấy mệt mỏi, dẫn tới việc chỉ muốn nhanh chóng rời khỏi quán sau khi uống hết cốc cafe. Hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp bằng cách hỏi khách hàng có cảm thấy thoải mái không. Ngoài ra, bạn có thể sử đụng điều hòa không khí hai chiều giúp làm mát không gian quán vào mùa hè và làm ấm không gian vào mùa đông. Để không gian thêm thư giãn và dễ chịu hơn, một chút nến thơm cũng có thể giúp khách hàng yêu thích quán của bạn hơn rất nhiều. 

2. Không chỉ ngon, mà còn sáng tạo!

Một quán cà phê luôn đông khách, chắc chắn nước uống không thể nào dở tệ. Tương tự một quán ăn bán chạy, ắt hẳn đồ ăn cũng phải “ra gì và này nọ”, có độ thơm ngon nhất định, dù có thể không phù hợp với khẩu vị tất cả mọi người. Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết để làm nên thành công của một cửa hàng dù bất kỳ quy mô nào, dù là tiệm ăn nhỏ hay quán bán mang đi. Đó cũng là lý do việc nghiên cứu và chế biến món ăn, thức uống đóng vai trò quan trọng nhất của các doanh nghiệp F&B.

Thế nhưng, với sự cạnh tranh gay gắt, cứ một giờ lại có một cửa hàng ra đời thì ngon thôi chưa đủ. Các sản phẩm của quán bạn được rất nhiều khách hàng đánh giá tốt, khen ngợi về chất lượng, nhưng điều đó không có nghĩa bạn chỉ chăm chăm bán món đồ uống đó mà không có sự cải tiến, cập nhật các món mới. Bởi rất có thể ngày mai, tuần sau hay tháng tới thì khẩu vị của khách hàng đã thay đổi, đặc biệt với gen Z - Thế hệ luôn tôn sùng sự sáng tạo, bắt trend và ưa chuộng sự độc đáo. Sinh ra trong môi trường kỹ thuật số và lớn lên trong sự phát triển rầm rộ của mạng xã hội, gen Z có những tiêu chuẩn cao hơn cùng sự sẵn lòng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ. Với tệp khách hàng luôn đề cao tính trending trong từng sản phẩm, các doanh nghiệp F&B nhắm tới đối tượng này đặc biệt cần chú trọng tính sáng tạo trong sản phẩm. Ví dụ, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng bằng cách đặt tên đồ uống sao cho thật kêu, cách trình bày món ăn hấp dẫn để thỏa lòng “check-in” của khách hàng, hay menu được thay đổi theo mùa lễ hội, hoặc những sản phẩm độc nhất chỉ có tại quán của bạn, nhằm kích thích sự khao khát sở hữu của khách hàng. 

3. Giá cả phù hợp đi cùng các chương trình ưu đãi

Nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng việc định giá luôn là yếu tố nan giải của không ít doanh nghiệp, bởi có đến 70% khách hàng lựa chọn quán dựa vào giá cả. Trong tình hình cạnh tranh tăng cao như hiện nay, hãy xác định cho doanh nghiệp của mình một phương pháp định giá phù hợp nhất, phụ thuộc vào sự am hiểu của chính chủ doanh nghiệp. Cách đơn giản nhất là chủ quán có thể định giá theo đối thủ cạnh tranh. Nếu đồ uống có nguyên liệu giống nhau thì chủ quán có thể định giá trượt nhẹ một chút so với đối thủ nhằm tạo ra cảm giác “hời hơn” cho khách hàng, từ đó dễ dàng thu hút khách hàng tới quán hơn. Tất nhiên ai cũng thích giá thấp, tuy nhiên đừng để giá của mình thấp nhiều so với thị trường, bởi tâm lí của người Việt dù thích đồ “ngon – bổ – rẻ” nhưng cũng hay đưa ra nhận định “của rẻ là của ôi”. 

Bên cạnh đó, không thể thiếu những chương trình ưu đãi - Giải pháp thu hút khách hàng nhanh nhất mà chủ quán có thể áp dụng. Tuy nhiên, các chương trình ưu đãi có thể “ngốn” kha khá ngân sách nếu bạn không tính toán kỹ. Hãy khôn khéo lồng ghép ưu đãi đi kèm điều kiện để có thể đạt được những mục đích khác, bên cạnh việc gia tăng doanh số. Ví dụ, bạn có thể lên chiến lược marketing thu hút khách hàng bằng cách áp dụng chương trình free đồ uống, đổi lại là khách hàng cung cấp thông tin cho quán (có thể là thông tin cá nhân, chia sẻ, nhận xét đánh giá,...). Hoặc tung các voucher giảm giá 5-10% cho lần tiếp theo, khuyến mãi 50k khi sử dụng voucher, điều này sẽ nâng cao tỷ lệ quay trở lại của khách hàng hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các chương trình combo với mức giá thấp hơn so với giá gốc để khách hàng dễ dàng “chốt đơn” hơn. Việc áp dụng các chương trình ưu đãi cũng là cách vô cùng hiệu quả để nâng cao giá trị thương hiệu và tiếp cận thêm nhiều tập khách hàng mới, nhưng chủ quán cũng cần có khả năng tính toán tốt để không bị hao hụt ngân sách, hay thậm chí là lỗ vốn. 

4. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tạo thiện cảm cho khách hàng

Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt, sáng tạo và ổn định, chủ quán cần chú trọng đào tạo phong cách phục vụ cho nhân viên của quán. Bởi số tiền mà khách hàng chi trả đã bao gồm kỳ vọng về sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ. Để đem tới sự hài lòng tốt nhất, chủ quán cần đảm bảo 5 yếu tố sau: Thái độ phục vụ vui vẻ, niềm nở, tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, chủ động giới thiệu các món mới/món bán chạy cho khách, kiên nhận khi khách đang order, thanh toán nhanh và chính xác, lời chào hỏi khi khách hàng đến và đi. 

Tuy nhiên, nếu muốn khách hàng nhớ tới mình như một sự lựa chọn hàng đầu, thì sự độc đáo trong phục vụ là yếu tố tiên quyết. Chủ quán cần tạo ra chuỗi trải nghiệm khách hàng hoàn hảo, để khách hàng cảm nhận được sự “chiều khách” tuyệt vời của quán. Một case study nổi bật trong ngành dịch vụ chính là thương hiệu Haidilao, với 100% phản hồi của khách hàng chính là “tôi cảm giác mình như một khách hàng VIP, được phục vụ kỹ càng từ đầu đến chân, từ lúc bước vào cho đến khi ra về”. Haidilao biến mọi giây phút của khách hàng tại nhà hàng đều là những “trải nghiệm có giá trị”, thông qua việc biến thời gian chờ đợi của khách hàng thành thời gian trải nghiệm các dịch vụ thư giãn mới lạ, miễn phí như làm nail, gấp hạc giấy, gấp sao, sử dụng đồ ăn nhẹ,... 

Có thể thấy, việc tạo sự vui vẻ và hài lòng tuyệt đối cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng, nếu chủ quán xác định đưa thương hiệu của mình trở thành top-of-mind trong ngành hàng của mình.

Thu hút khách hàng tới quán đã khó, nhưng lưu giữ khách hàng ngồi lâu và biến họ trở thành khách hàng trung thành còn khó hơn rất nhiều. Là một chủ quán, bạn cần nghiên cứu hành trình trải nghiệm của khách hàng một cách kỹ lưỡng, đồng thời học hỏi từ các đối thủ của mình, để biết được họ có gì đặc biệt khiến khách hàng yêu thích đến vậy. 
 
Trên đây là những cách thu hút khách hàng và giữ chân họ đến quán một cách hiệu quả. Đừng quên theo dõi An Mộc để cập nhật thật những tin tức, chia sẻ mới nhất về cách kinh doanh cũng như tuyệt chiêu thu hút khách hàng hiệu quả.. Chúc các bạn một ngày tốt lành!
 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên